Vọng niệm khi niêm Phật
TỔ SƯ ẤN QUANG DẠY.
Khi niệm Phật, vọng niệm xen tạp vào đấy là hiện tượng bình thường chẳng cần phải bận lòng lo lắng. Hễ nó khởi lên, cứ mặc kệ nó, chỉ chú ý vào câu Phật hiệu.
Dẫu có vọng niệm cũng có thể nhờ nó để trắc nghiệm công phu của chính mình. Nói chung, ai trong khoảng thời gian tàn một cây hương nghĩa là một tiếng rưỡi đồng hồ mà có dăm ba vọng niệm thì công phu đã khá lắm rồi. Công phu như vậy cần phải mất ba năm. Nếu chẳng tích cực thì niệm ba mươi năm cũng chẳng đạt được!
Nếu thật sự hiểu rõ sự thật, sẽ nhất định coi cầu vãng sanh Tịnh Độ là đại sự bậc nhất trong một đời, ắt phải tinh tiến, không ăn cơm cũng chẳng sao, không có áo mặc tốt đẹp cũng chẳng trở ngại gì, không có việc làm cũng không quan trọng, chứ không niệm Phật là không được. Dùng tinh thần ấy để niệm Phật, một niệm tương ứng một niệm Phật, niệm niệm tương ứng niệm niệm Phật.
Xã hội này khổ nạn quá nhiều, lo buồn chẳng thể giải quyết được, hết thảy vọng tưởng, chấp trước, so đo đều chẳng thể giải quyết vấn đề. Nhất là sống trong thời đại này, khiến cho chúng ta cảm thấy đời người khó khăn, khổ sở. Nếu chẳng cầu thoát lìa thì chỉ có liên tục chịu tội mà thôi!
Nam Mô A Di Đà Phật.